Ngày đăng: 25/08/2017  
HỘI NGHỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH
SỐT XUẤT HUYẾT, ZIKA – TAY CHÂN MIỆNG NĂM 2017


 

     
 
 
Thạc sỹ, Bác sỹ: NGUYỄN HỮU TÀI
Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Cửu, phát biểu tại hội nghị ngày 24-08-2017
 
Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh do muỗi vằn truyền (muỗi Aedes Aegypti) có tốc độ lây lan rất nhanh và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng chưa có vắc xin phòng bệnh.
         Tính đến hết tuần 31 năm 2017 toàn huyện ghi nhận 81 trường hợp mắc sốt xuất huyết, và 24 ổ dịch,  số ca mắc tập trung nhiều tại các xã có dân đông như Thạnh Phú, Thị trấn Vĩnh An, Phú Lý, Vĩnh Tân, Tân An.
          Bên cạnh bệnh sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika cũng lây truyền  qua trung gian là muỗi vằn Aedes Aegypti có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Năm 2016 toàn tỉnh có 06 trường hợp mắc và tính đến hết tuần 31 năm 2017 có thêm 03 trường hợp mắc tại huyện Thống Nhất.
Hiện nay đang vào cao điểm của mùa mưa, qua giám sát các chỉ số mật độ côn trùng: Muỗi, lăng quăng  đang có dấu hiệu tăng cao, số lượng vật chứa nước tại các hộ gia đình còn nhiều đa số tập trung ở vật chứa nước linh tinh  quanh nhà như:  mảnh lu bể, lon nước, gáo dừa, hốc cây…
 
          Tình hình Tay chân miệng toàn huyện ghi nhận 174 trường hợp tăng 68,39% so với cùng kỳ năm (55 trường hợp). Ghi nhận 27 ổ dịch tăng 77.7%  so với cùng kỳ năm (6 ổ), phát hiện và xử lý 216 trường hợp tản phát tập trung chủ yếu tại các xã có đông dân cư, dân cư biến động như (Thạnh Phú, Vĩnh An, Vĩnh Tân..)
            Riêng xã Thạnh Phú là nơi có khu công nghiệp với số lượng công nhân nhập cư lớn, cư trú không ổn định, môi trường tại các khu nhà trọ dành cho công nhân và các dịch vụ đi kèm như cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải chưa đảm bảo, thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều, một số nơi còn thói quen tích trữ nước… là điều kiện thuận lợi cho muỗi SXHD và bệnh tay chân miệng phát triển và lây lan trong cộng đồng
          Sốt xuất huyết hiện chưa có vắc xin phòng ngừa và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika lại đơn giản và dễ thực hiện là diệt lăng quăng, diệt muỗi, bằng cách đậy kín các vật dụng chứa nước, ngủ mùng, vệ sinh trong và xung quanh nhà, thu gom các vật phế thải… Phòng chống bệnh tay chân miệng bằng các biện pháp vệ sinh cá nhân , khử khuẩn đồ chơi, vật dụng và khu sinh hoạt của trẻ hàng tuần bằng các thuốc sát khuẩn như CloraminB, Javel, rửa tay bằng xà bông Lifebuoy… Để làm tốt điều này, rất cần chính mỗi người chúng ta tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi hành vi, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại hộ gia đình.
 
         Theo đó, mỗi tuần, mỗi gia đình hãy dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách: thường xuyên lau rửa, đậy nắp kín các lu, khạp, bể chứa nước, thả cá bảy màu; thường xuyên thay nước ở các bình  bông, lọ hoa, thả muối vào bát nước kê chân chén, bể cảnh, đồng thời loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng đến để không cho muỗi đẻ trứng.
 
 Hiện nay, tình hình bệnh SXH, bệnh do vi rút Zika và TCM vẫn gia tăng và diễn biến phức tạp có nguy cơ lan rộng. Để phòng, chống dịch bệnh. Tôi rất mong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, giáo viên, lực lượng Cộng tác viên cùng tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành Y tế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,  không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.


 
Giám sát thực địa chiến dịch diệt lăng quang vòng 3 phòng chống sốt xuất huyết - Zika tại xã Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu.
 
 

Những bài liên quan
Tăng cường công tác quản lý về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Tăng cường công tác quản lý về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

NUÔI DƠI DIỆT MUỖI PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT & BỆNH ZIKA

Muỗi, được cho rằng đã gián tiếp giết hơn một nửa tất cả số người đã từng sống từ trước tới nay.

LỊCH TRỰC PHÒNG CHỐNG DỊCH DỊP TẾT DƯƠNG LỊCH

LỊCH TRỰC PHÒNG CHỐNG DỊCH DỊP TẾT DƯƠNG LỊCH

LỊCH TRỰC PHÒNG CHỐNG DỊCH TẾT KỈ HỢI 2019

LỊCH TRỰC PHÒNG CHỐNG DỊCH TẾT KỈ HỢI 2019


Đặt lịch khám bệnh
Ghi chú: Quý bệnh nhân có thể nhấn vào link trên để đặt lịch hẹn khám bệnh ưu tiên từ 7h đến 11h vào những ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.


Giờ làm việc
Thứ 2 đến thứ 6:
   - Sáng: 07h00 – 11h30
   - Chiều: 13h30 – 17h00
Thứ 7, CN & ngày lễ trực cấp cứu.

Giờ khám bệnh
Thứ 2 đến thứ 6:
   - Sáng: 07h00 – 11h30
   - Chiều: 13h30 – 17h00
Thứ 7, CN & ngày lễ trực cấp cứu.



Dành cho Bệnh nhân
Mã số:
Xem bệnh sử và tình hình sức khoẻ cá nhân.


Thông tin liên hệ

Trung tâm Y tế Huyện Vĩnh Cửu

Số 224 Đường Phan Chu Trinh, TT Vĩnh An, Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Bản quyền thuộc về YteVinhCuu © 2011-2024

Phát triển bởi: HoSyAnh & KhaLa

Liên kết mạng xã hội