Ngày đăng: 11/12/2013  
Phát túi y dược cổ truyền cho 1.105 gia đình tại huyện Vĩnh Cửu
Trong 02 ngày Ngày 10 và 11/12/2013, Tại trung tâm văn hóa học tập cộng đồng xã Phú Lý , Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức lớp tập huấn triển khai Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua cung cấp túi thuốc y học cổ truyền tại các xã được lựa chọn của Việt Nam” cho các trưởng trạm y tế, cán bộ y tế thôn bản và những người hành nghề y dược cổ truyển (YDCT) và các hộ dân thuộc huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai. Đồng chí Lê Quang Trung – PGĐ Sở đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua cung cấp túi thuốc y học cổ truyền tại các xã được lựa chọn của Việt Nam” của Bộ Y tế với sự tài trợ về kinh phí của quỹ Nippon, Nhật Bản và sự hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam.
Mỗi hộ được phát một túi thuốc trị giá trên 350.000 đồng có 11 loại thuốc chủ yếu là thuốc Đông y và sách hướng dẫn các bài thuốc dân gian.
Túi thuốc do Bộ Y tế cung cấp cho các hộ gia đình có 4 loại thuốc y học cổ truyền được chế biến, sản xuất từ các thảo dược rất tiện dụng và lại an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, trong hộp thuốc còn có loại thuốc hạ sốt, giảm đau và các vật dụng khác giúp cho việc chăm sóc sức khỏe cho các thành viên gia đình được tốt hơn. Bên cạnh đó hướng dẫn cho bà con biết cách sử dụng cây thuốc nam sẵn có tại gia đình và một số bài thuốc đơn giản để điều trị các bệnh thông thường trong chăm sóc sức khỏe ban đầu tại gia đình.
Theo đó,  Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua cung cấp túi thuốc y học cổ truyền tại các xã được lựa chọn của Việt Nam” do Tổ chức Nippon – Nhật Bản tài trợ với tổng kinh phí 200.000 USD, thời gian thực hiện từ tháng 4 năm 2013 đến tháng 4 năm 2014. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Tân Lạc – tỉnh Hòa Bình, huyện Vân Đồn – tỉnh Quảng Ninh và huyện Vĩnh Cửu – tỉnh Đồng Nai, mỗi tỉnh được lựa chọn 02 xã. Tỉnh Đồng Nai chọn xã Phú Lý và xã Mã Đà. Xã Phú Lý giai đoạn đầu thực hiện tại ấp 2 và ấp Bình Chánh. Các hộ dân được đổi vỏ thuốc đã sử dụng để được cấp phát thuốc mới.
Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức của người dân về các dịch vụ y dược cổ truyền và kỹ năng sử dụng túi thuốc một cách an toàn; tăng cường kiến thức, kỹ năng cho cán bộ trạm y tế, y tế thôn bản và những người hành nghề y, dược cổ truyền về cung cấp dịch vụ tư vấn giám sát, báo cáo; tạo môi trường thuận lợi cho người dân trong việc tìm kiếm dịch vụ y dược cổ truyền để điều trị các bệnh thông thường tại trạm và cộng đồng; nâng cao năng lực quản lý các hoạt động y, dược cổ truyền trong khuôn khổ dự án cho Ban quản lý dự án các cấp trung ương, tỉnh, xã.
Tại lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu dự án và các hợp phần của dự án (nội dung triển khai, tiến độ, danh mục TTB); giới thiệu cẩm nang hướng dẫn sử dụng hộp thuốc y học cổ truyền, danh mục các thuốc trong hộp thuốc; được hướng dẫn quản lý, bảo quản, cấp phát thuốc trong danh mục; hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu báo cáo, giám sát dành cho thành viên Ban quản lý dự án, cộng tác viên…
Trong dự án này, việc cung cấp túi thuốc thực chất là tạo nhu cầu sử dụng lâu dài các dịch vụ Y dược cổ truyền cho người dân. Chính họ sẽ đòi hỏi việc cung ứng liên tục và lâu dài các túi thuốc như vậy sau khi kết thúc dự án. Trong 3 năm tới, dự án sẽ tiếp tục triển khai cấp phát các túi thuốc đến các địa phương khác trong tỉnh./.
BS Hoài ((Theo TYT Phú Lý) TYT Phú Lý)

Những bài liên quan
Phát túi y dược cổ truyền cho các gia đình tại xã Phú Lý huyện Vĩnh Cửu

Trong 02 ngày Ngày 10 và 11/12/2013, Tại trung tâm văn hóa học tập cộng đồng xã Phú Lý , Sở Y tế Đồng Nai

QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020

Xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG ĐỢT I/2018 CỦA TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN VĨNH CỬU

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG ĐỢT I/2018 CỦA TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN VĨNH CỬU

Thu hút bác sỹ ở Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu

Tại buổi lễ,  Ths.Bs Nguyễn Hữu Tài – Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Cửu phát biểu một số ưu điểm, nhược điểm của ngành y tế huyện nhà và tuyên bố khai mạc buổi lễ, đồng thời trao số tiền thu hút cho các bác sỹ.

THÔNG BÁO XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC BỔ SUNG NĂM 2017 CỦA TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN VĨNH CỬU

THÔNG BÁO XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC BỔ SUNG NĂM 2017 CỦA TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN VĨNH CỬU


Đặt lịch khám bệnh
Ghi chú: Quý bệnh nhân có thể nhấn vào link trên để đặt lịch hẹn khám bệnh ưu tiên từ 7h đến 11h vào những ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.


Giờ làm việc
Thứ 2 đến thứ 6:
   - Sáng: 07h00 – 11h30
   - Chiều: 13h30 – 17h00
Thứ 7, CN & ngày lễ trực cấp cứu.

Giờ khám bệnh
Thứ 2 đến thứ 6:
   - Sáng: 07h00 – 11h30
   - Chiều: 13h30 – 17h00
Thứ 7, CN & ngày lễ trực cấp cứu.



Dành cho Bệnh nhân
Mã số:
Xem bệnh sử và tình hình sức khoẻ cá nhân.


Thông tin liên hệ

Trung tâm Y tế Huyện Vĩnh Cửu

Số 224 Đường Phan Chu Trinh, TT Vĩnh An, Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Bản quyền thuộc về YteVinhCuu © 2011-2024

Phát triển bởi: HoSyAnh & KhaLa

Liên kết mạng xã hội