Ngày đăng: 04/01/2012  

Việt Nam nước hệ thực vật rất phong phú đa dạng. Tổng số loài thực vật đã ghi nhận cho Việt Nam 10.500 loài, ước đoán hệ thực vật Việt Nam khoảng 12.000 loài. Trong số này, nguồn tài nguyên cây làm thuốc chiếm khoảng 30%. Kết quả điều tra nguồn tài nguyên dược liệuViệt Nam giai đoạn 2001-2005 của Viện Dược liệu (2006) cho biếtViệt Nam 3.948 loài thực vật bậc cao, bậc thấp nấm lớn được dùng làm thuốc. Trong đó nhóm thực vật bậc cao mạch 3.870 loài. Những cây thuốc giá trị sử dụng cao, khả năng khai thác trong tự nhiên những cây thuốc nằm trong danh mục 185 cây thuốc vị thuốc thiết yếu của Bộ Y tế cũng như những cây thuốc đang được thị trường dược liệu quan tâm gồm 206 loài cây thuốc khả năng khai thác.

Hiện nay người ta có xu hướng quay trở về với cây thuốc và thuốc có nguồn gốc thiên nhiên tạo ra hơn là hóa chất làm thuốc. Xu hướng này đã tác động đến việc sản xuất, thu hái, chế biến, lưu thông, tiêu thụ và sử dụng dược liệu thảo mộc. Trong khi các tài liệu tra cứu về cây thuốc chủ yếu được viết trên sách, do đó hạn chế đối tượng sử dụng nhất là không phải là nhà chuyên môn muốn tìm hiểu sử dụng cây thuốc. Nhiều cây thuốc mà dân gian có thể bị nhầm lẫn trong sự xác định loài dựa theo tên phổ thông hay những loài có hình dạng giống nhau, rất dễ nhầm lẫn nếu thiếu sự mô tả tỷ mỉ đặc điểm hình thái và giải phẫu.

Điều kiện tự nhiên ưu đãi cho đất nước và con người Việt Nam một hệ sinh thái phong phú và đa dạng, có tiềm năng to lớn về tài nguyên cây thuốc.  Nhờ đó đã thu hút nhiều nhà khoa học thuộc các ngành hoá thực vật, nông dược học, tài nguyên, công nghệ sinh học tham gia nghiên cứu sử dụng các loài thảo mộc để bào chế thuốc mới. Điều này được chứng minh bởi nhiều hoá chất đã được chiết xuất, tổng hợp càng đúng khi gặp các hoạt chất đã được nghiên cứu chiết xuất, bán tổng hợp từ dược liệu trong nước.

Hiện nay nhu cầu sử dụng thuốc thảo mộc và dược liệu ở nước ta rất lớn. Cần khoảng 20-30 ngàn tấn dược liệu cho nhu cầu y học cổ truyền và 10 -15 ngàn tấn cho công nghiệp bào chế từ dược liệu. Khối lượng sản phẩm xuất khẩu từ dược liệu ước tính đã tăng nhanh từ trên 10.000 tấn như hiện nay lên 30.000 tấn nhằm đạt giá trị xuất khẩu 100 triệu USD vào năm 2010.

 

Nhiều tác giả ((Theo TYT) TYT)

Từ khoá:  cây thuốc nam
Những bài liên quan
THÔNG TƯ VỀ CÂY THUỐC NAM

thông tư về thuốc nam

Giới thiệu logo

Giới thiệu logo

ĐÔI ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ CÂY HOA PHÙ DUNG

Người ta hay ví hoa Phù dung với sắc đẹp của người con gái “sớm nở tối tàn” và cũng mang một ý nghĩa buồn là vắn số...

Thư ngỏ

Thư ngỏ

Ban giám đốc

Ban giám đốc


Đặt lịch khám bệnh
Ghi chú: Quý bệnh nhân có thể nhấn vào link trên để đặt lịch hẹn khám bệnh ưu tiên từ 7h đến 11h vào những ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.


Giờ làm việc
Thứ 2 đến thứ 6:
   - Sáng: 07h00 – 11h30
   - Chiều: 13h30 – 17h00
Thứ 7, CN & ngày lễ trực cấp cứu.

Giờ khám bệnh
Thứ 2 đến thứ 6:
   - Sáng: 07h00 – 11h30
   - Chiều: 13h30 – 17h00
Thứ 7, CN & ngày lễ trực cấp cứu.



Dành cho Bệnh nhân
Mã số:
Xem bệnh sử và tình hình sức khoẻ cá nhân.


Thông tin liên hệ

Trung tâm Y tế Huyện Vĩnh Cửu

Số 224 Đường Phan Chu Trinh, TT Vĩnh An, Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Bản quyền thuộc về YteVinhCuu © 2011-2024

Phát triển bởi: HoSyAnh & KhaLa

Liên kết mạng xã hội